4 biểu hiện viêm âm đạo mà nữ giới cần chú ý

(Cẩm Nang Bệnh Phụ Khoa) - Viêm âm đạo có thể nói là một loại bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới. Bệnh viêm âm đạo tuy không ảnh hưởng tới tính mạng nhưng lại là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nguy cơ hiếm muộn và nhiều phiền toái khác nếu không được chữa trị kịp thời. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp chữa trị bệnh nhanh nhất và hiệu quả nhất, tránh những ảnh hưởng của bệnh đến các bộ phận khác. Sau đây là 4 biểu hiện viêm âm đạo bạn cần biết.



Khi thấy xuất hiện các triệu chứng viêm âm đạo sau bạn tuyệt đối không nên coi thường.

Biểu hiện qua khí hư


Khí hư hay dịch tiết âm đạo không chỉ có tác dụng giữ ấm cho âm đạo, mà còn là chất bôi trơn và tạo môi trường thuận lợi để tinh trùng gặp trứng và thụ thai. Khí hư bình thường không mùi hoặc mùi hơi tanh, dai có thể kéo sợi và có màu trắng trong như lòng trắng trứng.

Tuy nhiên khi bị viêm nhiễm âm đạo, khí hư sẽ không giống như bình thường và có những thay đổi bất thường cả về số lượng, màu sắc và mùi, đặc trưng theo từng loại viêm.

Một số trường hợp có thể kể đến như nếu bạn mắc viêm âm đạo do nấm Candida: khí hư sẽ có màu trắng sánh đặc như bã đậu hoặc có biểu hiện lợn cợn như sữa chua. Nếu bạn mắc viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas thì khí hư sẽ có màu xanh nhạt, loãng, có bọt. Thông thường khí hư của viêm âm đạo do các tạp khuẩn thường có mùi hôi và tanh, màu trắng xám .

Xem thêm:



Biểu hiện qua mùi


Biểu hiện qua mùi khó chịu ở “cô bé” cũng giúp bạn xác định có bị viêm âm đạo hay không.
Bệnh nhân mắc viêm âm đạo chủ yếu là do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn, vi trùng. Khi gặp phải tình trạng viêm nhiễm này, vùng kín thường sẽ có mùi hôi tanh khó chịu nhất là sau khi quan hệ tình dục, mùi sẽ nặng hơn do một lượng vi khuẩn khác xâm nhập từ bên ngoài vào âm đạo  làm tăng sự mất cân bằng bên trong âm đạo

Ngứa, rát vùng kín


Ngứa là biểu hiện thường thấy khi vùng kín bị viêm nhiễm. Ban đầu đó chỉ là biểu hiện ngứa nhẹ và xuất hiện không thường xuyên. Sau một thời gian ngắn thì biểu hiện ngứa sẽ dữ dội hơn kèm theo các biểu hiện đau rát do vùng kín bị tổn thương gây khó khăn trong sinh hoạt và quan hệ.

Nóng rát, xót khi đi tiểu


Đây là một biểu hiện khi mắc viêm âm đạo do trùng roi hoặc nấm Candida. Khi mắc các bệnh này người bệnh thường rất ngứa và gãi gây tổn thương cho cô bé. Các vết xước, lở loét và khiến xót, buốt khi đi tiểu.



Âm đạo viêm đỏ, dễ chảy máu


Khi mắc viêm nhiễm âm đạo các vi khuẩn có hại sẽ tấn công mạnh, với sự kích thích của dịch viêm có thể nhìn thấy vùng da ở âm đạo sẽ có màu đỏ và dễ bị sưng.

Ngay khi thấy những triệu chứng của viêm âm đạo trên nữ giới cần đến các phòng khám chuyên khoa để thăm khám, chữa trị kịp thời. Bệnh viêm âm đạo vì lý do gì đều không thể tự khỏi mà cần có liệu trình chữa trị cụ thể.


Đăng nhận xét